if (e.which == 3) { alert(message);return false; }}} if (document.layers) {document.captureEvents(Event.MOUSEDOWN); }document.onmousedown=click; // -->

วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Save time 12 Tuesday Date 27 October 2015


Diary notes.


Knowledge.


      กิจกรรมการทดลองภายในห้องเรียน

กิจกรรมที่ 1 ดอกไม้บาน

อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 - 5 คน และเลือก 1 คน เป็นผู้สังเกตและจดบันทึกพฤติกรรมระหว่างทำกิจกรรมของเพื่อนในกลุ่ม
     ขั้นตอนการทดลอง
1. นำกระดาษพับเป็นสี่ส่วน แล้วตัดเป็นกลีบดอกไม้
2. ระบายสี หรือทำสัญญาลักษณ์กลีบดอกไม้ของแต่ละคน
3. พับกลีบดอกไม้ซ้อนกัน หลวมๆ
4. วางกลีบดอกไม้ลงบนถาดพร้อมกัน
5. สังเกตการเลี่ยนแปลง เช่น การจม การบานของกลีบดอกไม้ เป็นต้น

จากกิจกรรมสรุปได้ว่า ดอกไม้ของเพื่อนในกลุ่มจะมีการบาน และจมที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับขนาด และรูปทรงหรือลักษณะของกลีบดอกไม้ ซึ่งดอกไม้ที่มีกลีบใหญ่จะบานก่อนกลีบดอกที่เล็กกว่า


กิจกรรมที่ 2 รูไหนน้ำพุงแรง


    ขั้นตอนการทดลอง
1. นำขวดพลาสติกที่เจาะรูไว้ 3 ระดับ
2. ปิดรูขวดด้วยเทปกาว และเติมน้ำให้เต็มขวด
3. แกะเทปกาวออกทีละรู
4. สังเกตและเปรียบเทียบระดับของน้ำที่พุ่งออกมา




จากกิจกรรมสรุปได้ว่า เมื่อทดลองเปิดน้ำทีละรู พบว่ารูบนสุดจะมีระดับการพุ่งไกลที่สุด และเมื่อทดลองเปิดน้ำพร้อมกันทั้ง 3 รู พบว่ารูที่อยู่ตรงกลางมีระดับการพุ่งไกลที่สุด ที่เป็นเช่นนี้เพราะน้ำมีแรงดันจากอากาศ


กิจกรรมที่  3 น้ำผุจากขวดน้ำ


    ขั้นตอนการทดลอง
1. เทน้ำลงขวดในขณะที่ตั้งสายยางในระดับเดียวกัน
2. สังเกตการไหลของน้ำ
3. ทดลองปิดฝาขวด และสังเกตการไหลของน้ำ
4. นำยางลงมาในระดับที่ต่ำกว่าขวด
5. สังเกตการไหลของน้ำ






จากกิจกรรมสรุปได้ว่า เมื่อเทน้ำลงขวดในขณะที่ตั้งสายยางในระดับเดียวกัน พบว่ามีน้ำผุไหล เมื่อทดลองปิดฝาขวด พบว่าน้ำไม่ไหลออก และเมื่อทดลองนำยางลงมาในระดับที่ต่ำกว่าขวด พบว่าน้ำผุพุ่งสูงขึ้น ที่เป็นเช่นนี้เกิดจากการดันของอากาศ และน้ำจะไหลลงสู่ที่ต่ำเสมอ


กิจกรรมที่  4 ลูกยางกระดาษ


 ขั้นตอนการทดลอง
1. ตัดกระดาษเป็นรูสี่เหลี่ยมพื้นผ้า จากนั้นตัดตรงกลางเป็นแนวตั้งความยาวครึ่งหนึ่งของกระดาษ
2. พับชายที่เหลือเก็บ
3. นำคลิปหนีบกระดาษมาหนีบไว้
4. ทดลองโยน โดยให้โยนพร้อมกัน
5. สังเกตการหมุนของกระดาษ และระยะเวลาการลอยตัวบนอากาศ





จากกิจกรรมสรุปได้ว่า ลักษณะการหมุน และระยะเวลาช้า เร็วขึ้นอยู่กับการโยนและตำแหน่งติดคลิปหนีบกระดาษ


กิจกรรมที่  5 ไหมพรหมเต้นระบำ


    ขั้นตอนการทดลอง
1. นำหลอดดูดน้ำมาตัดครึ่งหนึ่ง
2. จากนั้นนำไหมพรหมมาสอดใส่ และมัดปม
3. ทดลองเป่าหลอดไหมพรหม
4. สังเกตการเคลื่อนไหวของไหมพรหม







จากกิจกรรมสรุปได้ว่า เมื่อเราเป่าหลอดไหมพรหม ไหมพรหมก็จะเคลื่อนที่ คล้ายเต้นระบำ ยิ่งเราเ่าออกแรงเป่ามากเท่าไรไหมพรหมก็จะยิ่งเคลื่อนที่แรงมากเท่านั้น


กิจกรรมที่  6 เทียนไข


    ขั้นตอนการทดลอง
1. จุดเทียน
2. แล้วนำแก้วไปครอบ
3. สังเกตการเปลี่ยนแปลง



จากกิจกรรมสรุปได้ว่า เมื่อเรานำแก้วไปครอบเทียน พบว่าเทียนค่อยๆ ดับและดับลงนที่สุด ที่เป็นเช่นนี้เพราะในอากาศมีออกซิเจนอยู่ เพราะออกซิเจนมีคุณสมบัติที่ช่วยในการติดไฟ เมื่อเราครอบแก้วลงไปเทียนไขจึงดับลง


skills.
  
    1. skills ด้าน Technology
        1.1 การ Search Information จาก Internet
        1.2 การจัดทำแผนที่ความคิด My mapping สรุป Knowledge
    2. skills ด้านความคิด
        2.1 การแสดงความคิดอย่างอิสระ กล้าคิด และคิดเป็น
    3. skills การนำเสนอ
    
    
         
Teaching methods.
     
     อาจารย์มีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และอธิบายเพิ่มเติมจากคำตอบของนักศึกษา



assessment.

classroom conditions. อากาศถ่ายเท มีอุณหภูมิพอเหมาะ เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา

self. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง มีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น

friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น