Save time 11 Tuesday Date 20 October 2015
Diary notes.
skills.
Knowledge.
การรายงานวิจัยของเพื่อนเลขที่12 11 และ 10
นางสาวปรางชมพู บุญชม เลขที่ 10
วิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย เอราวรรณ ศรีจักร
สรุป การวิจัยมีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจำแนกรายทักษะก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ และเพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ ผ่านชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ โดยใช้สมองเป็นฐานการเรียนรู้ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระตามชุดแบบฝึกทักษะ และแบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าเด็กเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากการสังเกตผ่านกิจกรรมและสื่อที่หลากหลาย และเด็กจะได้นำทักษะการสังเกต การจำแนก การสื่อสารและการลงความเห็นมาใช้อย่างต่อเนื่องจากการทำชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน ส่งผลให้เด็กได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างสมบูรณ์
นางสาวชนากานต์ แสนสุข เลขที่ 12
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอนของครูปฐมวัยโดยใช้ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ผู้วิจัย เอราวรรณ ศรีจักร
สรุป การวิจัยมีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจำแนกรายทักษะก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ และเพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ ผ่านชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ โดยใช้สมองเป็นฐานการเรียนรู้ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระตามชุดแบบฝึกทักษะ และแบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าเด็กเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากการสังเกตผ่านกิจกรรมและสื่อที่หลากหลาย และเด็กจะได้นำทักษะการสังเกต การจำแนก การสื่อสารและการลงความเห็นมาใช้อย่างต่อเนื่องจากการทำชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐาน ส่งผลให้เด็กได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างสมบูรณ์
นางสาวปัณฑิตา คล้ายสิง เลขที่ 11
ไม่ได้นำเสนอวิจัย
ไม่ได้นำเสนอวิจัย
ผู้วิจัย ชุลีพร สงวนศรี
สรุป เคื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความคิดเห็นครูปฐมวัย และแบบทดสอบวัดความรู้พื้นฐานการสอนคิดครูของปฐมวัย จากการวิจัยส่งผลให้เกิดกระบวนการสังคมแห่งการแลกเปลี่ยน เรียนรู้แบบร่วมมือระหว่างนักวิจัยและชุมชน ส่งผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเกิดความตระหนักเรื่องการพัฒนาเด็กให้คิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาผ่านการเล่นในชีวิตประจำวัน โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
สรุป เคื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความคิดเห็นครูปฐมวัย และแบบทดสอบวัดความรู้พื้นฐานการสอนคิดครูของปฐมวัย จากการวิจัยส่งผลให้เกิดกระบวนการสังคมแห่งการแลกเปลี่ยน เรียนรู้แบบร่วมมือระหว่างนักวิจัยและชุมชน ส่งผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเกิดความตระหนักเรื่องการพัฒนาเด็กให้คิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาผ่านการเล่นในชีวิตประจำวัน โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
skills.
1. skills ด้าน Technology
1.1 การ Search Information จาก Internet
1.2 การจัดทำแผนที่ความคิด My mapping สรุป Knowledge
2. skills ด้านความคิด
1.2 การจัดทำแผนที่ความคิด My mapping สรุป Knowledge
2. skills ด้านความคิด
2.1 การแสดงความคิดอย่างอิสระ กล้าคิด และคิดเป็น
3. skills การนำเสนอ
Teaching methods.
อาจารย์มีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และอธิบายเพิ่มเติมจากคำตอบของนักศึกษา
assessment.
classroom conditions. อากาศถ่ายเท มีอุณหภูมิพอเหมาะ เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา
self. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง มีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น
friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น
professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น