Research Summarize
Subject : การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย Construction of activity packages to develop science process skills for preschool children
Researcher : จุฑามาศ เรือนก๋า
ความมุ่งหมาย
1. เพื่อสร้างและใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2. เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ขอบเขตของการศึกษา
ขอบเขตด้านประชากร
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนบ้านหลวง อำเภอฝาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 35 คน
ขอบเขตด้านเนื้อหา
ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนก ทักษะการวัด และทักษะการหามิติสัมพันธ์ คลอบคลุมเนื้อหา 5 หน่วยการเรียนรู้ ดังนี้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 : หน่วยสัตว์เลี้ยงแสนดี มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับชื่อ ลักษณะ รูปร่าง ที่อยู่อาศัย และอาหารของสัตว์แต่ละชนิด
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 : หน่วยผลไม้น่าทาน มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับชื่อ ลักษณะ รูปร่าง ประโยชน์และวิธีรับประทานผลไม้แต่ละชนิด
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : หน่วยดอกไม้แสนสวย มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับชื่อ ส่วนประกอบ ประโยชน์และวิธีการดูแลรักษาดอกไม้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : หน่วยต้นไม้เพื่อนรัก มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับชื่อ ส่วนประกอบ ประโยชน์และวิธีการดูแลรักษาต้นไม้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 : หน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับสสาร อากาศ การจมการลอย และแม่เหล็ก
เครื่องมือที่ใช้
1. ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ครอบคลุมเนื้อหาในแผนการจัดประสบการณ์ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ แต่ละหน่วยประกอบด้วยชุดกิจกรรม 4 ชุด ซึ่งแต่ละชุดประกอบด้วย ชื่อกิจกรรม คำชี้แจง จุดประสงค์ สาระสำคัญ สื่อและแหล่งการเรียนรู้ เวลาที่ใช้ ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม ได้แก่ ขั้นนำ ขั้นการเรียนรู้ และขั้นสรุป
ตัวอย่างชุดกิจกรรม
ชุดกิจกรรม หน่วย สัตว์เลี้ยงแสนดี เรื่อง อาหารของสัตว์เลี้ยง |
2. แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 4 ทักษะ ดังนี้
2.1 แบบทดสอบวัดทักษะการสังเกต เป็นการโยงเส้นจับคู่ภาพที่สัมพันธ์กัน2.2 แบบทดสอบวัดทักษะการจำแนกประเภท เป็นแบบเลือกตอบ โดยให้ทำเครื่องหมาย X ภาพที่ต่างจากพวก
2.3 แบบทดสอบวัดทักษะการวัด เป็นแบบเลือกตอบ
2.4 แบบทดสอบวัดทักษะการหามิติสัมพันธ์ เป็นแบบเลือกตอบ
ตัวอย่างแบบทดสอบ
แบบทดสอบวัดทักษะการจำแนกประเภท |
1. ได้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ชุด ซึ่งเป็นชุดกิจกรรมที่สามารถนำไปใช้พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเหมาะสม
2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเป็นค่าร้อยละ 90.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การผ่านที่กำหนดไว้คือร้อยละ 60.00
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น