if (e.which == 3) { alert(message);return false; }}} if (document.layers) {document.captureEvents(Event.MOUSEDOWN); }document.onmousedown=click; // -->

วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2558


      Research Summarize 

Subject : การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย Construction of activity packages to develop science process skills for preschool children

Researcher : จุฑามาศ   เรือนก๋า

ความมุ่งหมาย 

     1. เพื่อสร้างและใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
     2. เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ขอบเขตของการศึกษา

ขอบเขตด้านประชากร
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนบ้านหลวง อำเภอฝาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 35 คน

ขอบเขตด้านเนื้อหา
ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนก ทักษะการวัด และทักษะการหามิติสัมพันธ์ คลอบคลุมเนื้อหา 5 หน่วยการเรียนรู้ ดังนี้
      หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 : หน่วยสัตว์เลี้ยงแสนดี มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับชื่อ ลักษณะ รูปร่าง ที่อยู่อาศัย และอาหารของสัตว์แต่ละชนิด
      หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 : หน่วยผลไม้น่าทาน มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับชื่อ ลักษณะ รูปร่าง ประโยชน์และวิธีรับประทานผลไม้แต่ละชนิด
      หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : หน่วยดอกไม้แสนสวย มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับชื่อ ส่วนประกอบ ประโยชน์และวิธีการดูแลรักษาดอกไม้
      หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : หน่วยต้นไม้เพื่อนรัก มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับชื่อ ส่วนประกอบ ประโยชน์และวิธีการดูแลรักษาต้นไม้
      หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 : หน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับสสาร อากาศ การจมการลอย และแม่เหล็ก

เครื่องมือที่ใช้ 

      1. ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ครอบคลุมเนื้อหาในแผนการจัดประสบการณ์ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ แต่ละหน่วยประกอบด้วยชุดกิจกรรม 4 ชุด ซึ่งแต่ละชุดประกอบด้วย ชื่อกิจกรรม คำชี้แจง จุดประสงค์ สาระสำคัญ สื่อและแหล่งการเรียนรู้ เวลาที่ใช้ ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม ได้แก่ ขั้นนำ ขั้นการเรียนรู้ และขั้นสรุป

ตัวอย่างชุดกิจกรรม


ชุดกิจกรรม หน่วย สัตว์เลี้ยงแสนดี เรื่อง อาหารของสัตว์เลี้ยง

      2. แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 4 ทักษะ ดังนี้
          2.1 แบบทดสอบวัดทักษะการสังเกต เป็นการโยงเส้นจับคู่ภาพที่สัมพันธ์กัน
          2.2 แบบทดสอบวัดทักษะการจำแนกประเภท เป็นแบบเลือกตอบ โดยให้ทำเครื่องหมาย X ภาพที่ต่างจากพวก
          2.3 แบบทดสอบวัดทักษะการวัด เป็นแบบเลือกตอบ
          2.4 แบบทดสอบวัดทักษะการหามิติสัมพันธ์ เป็นแบบเลือกตอบ

ตัวอย่างแบบทดสอบ


แบบทดสอบวัดทักษะการจำแนกประเภท

สรุปผล

      1. ได้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ชุด ซึ่งเป็นชุดกิจกรรมที่สามารถนำไปใช้พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเหมาะสม
      2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเป็นค่าร้อยละ 90.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การผ่านที่กำหนดไว้คือร้อยละ 60.00

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น