Save time 5 Tuesday Date 08 September 2015
Diary notes.
Knowledge.
กิจกรรม
อุปกรณ์ แจกกระดาษ 1 แผ่น
คำสั่ง ให้นักศึกษาออกแบบอุปกรณ์ที่จะใช้จัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ชื่อกิจกรรม ลอย จม
วิธีการทำ
พับมุมกระดาษ 4 มุมเข้าหากัน และพลิกกลับด้านหลังพับเช่นเดิม
จะได้กระดาษด้านหลังเช่นรูป
วิธีนำไปจัดกิจกรรม
1. ครูจัดเตรียมกะละมังใส่น้ำ ดินน้ำมันเพื่อทำการทดลอง
2. ครูแจกกระดาษให้เด็ก และร่วมกันพับ
3. ครูสาธิตโดยนำกระดาษที่พับไปลอยบนน้ำในกะละมัง จากนั้นนำดินน้ำมันที่เตรียมไว้มาปั้นเป็นทรงกลมแล้วนำไปวางบนกระดาษ สังเกตผล
4. ครูให้เด็กคิดหาวิธีปั้นดินน้ำมันเพื่อนำไปวางบนกระดาษแล้วไม่จม
5. ทำการทดลองของแต่ละคน และสังเกตผล
สรุปแนวคิด
จากการทำกิจกรรมลอย จม จะเห็นได้ว่ากระดาษสามารถลอยน้ำได้ เป็นเพราะกระดาษมีน้ำหนักเบา ความหนาแน่นของกระดาษจึงน้อยกว่าน้ำ และน้ำมีแรงดันทำให้กระดาษลอยขึ้นมา เรียกแรงนี้ว่า แรงลอยตัว ดังนั้นหากเราพับกระดาษให้แผ่ออกขนาดใหญ่และมีขอบโค้งขึ้นมากระดาษก็จะลอยตัวได้ดีในน้ำ แนวคิดดังกล่าวทำให้มนุษย์คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ขึ้นเช่น เรือ
skills.
1. skills ด้าน Technology
1.1 การ Search Information จาก Internet
1.2 การจัดทำแผนที่ความคิด My mapping สรุป Knowledge
2. skills ด้านความคิด
1.2 การจัดทำแผนที่ความคิด My mapping สรุป Knowledge
2. skills ด้านความคิด
2.1 การแสดงความคิดอย่างอิสระ กล้าคิด และคิดเป็น
Teaching methods.
อาจารย์มีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และอธิบายเพิ่มเติมจากคำตอบของนักศึกษา
assessment.
classroom conditions. อากาศถ่ายเท มีอุณหภูมิพอเหมาะ เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา
self. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง มีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น
friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น
professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น