Save time 4 Tuesday Date 03 August 2015
Diary notes.
ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากเข้าร่วมโครงการศึกษาศาสตร์วิชาการ
ณ ลานอเนกประสงค์ อาคาร 28 มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
assessment.
ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากเข้าร่วมโครงการศึกษาศาสตร์วิชาการ
ณ ลานอเนกประสงค์ อาคาร 28 มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
Knowledge.
ความท้าทายด้านการศึกษาในศตวรรษที่ 21
ในการเตรียมนักเรียนให้พร้อมกับชีวิตในศตวรรษที่ 21
เป็นเรื่องสำคัญของกระแสการปรับเปลี่ยนทางสังคมที่เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 21
ส่งผลต่อวิถีการดำรงชีพของสังคมอย่างทั่วถึง
ครูจึงต้องมีความตื่นตัวและเตรียมพร้อมในการจัดการเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนมีทักษะสำหรับการออกไปดำรงชีวิตในโลกในศตวรรษที่
21 ที่เปลี่ยนไปจากศตวรรษที่ 20 และ 19 โดยทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ที่สำคัญที่สุด
คือ ทักษะการเรียนรู้ (Learning
Skill) ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงการจัดการเรียนรู้เพื่อให้เด็กในศตวรรษที่
21 นี้ มีความรู้ ความสามารถ และทักษะจำเป็น
ซึ่งเป็นผลจากการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ
ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
ความรู้เกี่ยวกับโลก (Global
Awareness)
ความรู้เกี่ยวกับการเงิน เศรษฐศาสตร์ ธุรกิจ และการเป็นผู้ประกอบการ (Financial, Economics, Business and
Entrepreneurial Literacy)
ความรู้ด้านการเป็นพลเมืองที่ดี (Civic Literacy)
ความรู้ด้านสุขภาพ (Health
Literacy)
ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental
Literacy)ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม
จะเป็นตัวกำหนดความพร้อมของนักเรียนเข้าสู่โลกการทำงานที่มีความซับซ้อนมากขึ้นในปัจจุบัน
ได้แก่
- ความริเริ่มสร้างสรรค์และนวัตกรรม
- การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา
- การสื่อสารและการร่วมมือทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี
เนื่องด้วยในปัจจุบันมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อและเทคโนโลยีมากมาย
ผู้เรียนจึงต้องมีความสามารถในการแสดงทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและปฏิบัติงานได้หลากหลาย
โดยอาศัยความรู้ในหลายด้าน ดังนี้
- ความรู้ด้านสารสนเทศ
- ความรู้เกี่ยวกับสื่อ
- ความรู้ด้านเทคโนโลยีทักษะด้านชีวิตและอาชีพ
ในการดำรงชีวิตและทำงานในยุคปัจจุบันให้ประสบความสำเร็จ
นักเรียนจะต้องพัฒนาทักษะชีวิตที่สำคัญดังต่อไปนี้
- ความยืดหยุ่นและการปรับตัว
- การริเริ่มสร้างสรรค์และเป็นตัวของตัวเอง
- ทักษะสังคมและสังคมข้ามวัฒนธรรม
- การเป็นผู้สร้างหรือผู้ผลิต (Productivity) และความรับผิดชอบเชื่อถือได้ (Accountability)
- ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ (Responsibility)
3R คือ
Reading (อ่านออก), (W)Riting (เขียนได้), และ
(A)Rithemetics (คิดเลขเป็น)
7C ได้แก่
Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
และทักษะในการแก้ปัญหา)
Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์
และนวัตกรรม)
Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม
ต่างกระบวนทัศน์)
Collaboration, Teamwork and Leadership
(ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม
และภาวะผู้นำ)
Communications, Information, and Media
Literacy (ทักษะด้านการสื่อสารสารสนเทศ
และรู้เท่าทันสื่อ)
Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์
และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพ
และทักษะการเรียนรู้)
Teaching methods.
วิทยาการพูดในเชิงบรรยายและสาธิตการใช้โปรแกรม มีการใช้คำถามให้ผู้ร่วมกิจกรรมมีส่วนร่วม
วิทยาการพูดในเชิงบรรยายและสาธิตการใช้โปรแกรม มีการใช้คำถามให้ผู้ร่วมกิจกรรมมีส่วนร่วม
assessment.
classroom conditions. อากาศถ่ายเท มีอุณหภูมิพอเหมาะ อุปกรณ์พร้อมใช้งาน
self. เข้าร่วมกิจกรรมตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ มีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่วิทยากรพูด และร่วมตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น
friend. เข้าห้องตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังและแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
instructor. แต่งกายสะอาดสะอ้าน ถูกระเบียบ พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ
แหล่งอ้างอิง
http://www.vcharkarn.com/varticle/60454
instructor. แต่งกายสะอาดสะอ้าน ถูกระเบียบ พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ
แหล่งอ้างอิง
http://www.vcharkarn.com/varticle/60454
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น