Save time 9 Tuesday Date 06 October 2015
Diary notes.
Knowledge.
กิจกรรม แบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม จับฉลากเลือกสาระที่ควรเรียนรู้ เพื่อเขียนหน่วยและจัดทำ My mapping
ประกอบด้วย
เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
เรื่องราวเกี่ยวธรรมชาติรอบตัว
เรื่องเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัว
กลุ่มของฉันได้สาระ เรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว
เรื่อง ต้นไม้แสนรัก
ภาพแสดง My Mapping หน่วย : ต้นไม้แสนรัก
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย ได้กำหนดสาระที่ควรเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ทั้ง 4 สาระ และสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ซึ่งมี 8 สาระ ดังตาราง
กลุ่มของฉันได้สาระ เรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว
เรื่อง ต้นไม้แสนรัก
ภาพแสดง My Mapping หน่วย : ต้นไม้แสนรัก
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย ได้กำหนดสาระที่ควรเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ทั้ง 4 สาระ และสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ซึ่งมี 8 สาระ ดังตาราง
ตารางแสดงสาระที่ควรรู้และสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ |
skills.
1. skills ด้าน Technology
1.1 การ Search Information จาก Internet
1.2 การจัดทำแผนที่ความคิด My mapping สรุป Knowledge
2. skills ด้านความคิด
1.2 การจัดทำแผนที่ความคิด My mapping สรุป Knowledge
2. skills ด้านความคิด
2.1 การแสดงความคิดอย่างอิสระ กล้าคิด และคิดเป็น
3. skills การนำเสนอ
การรายงานโทรทัศน์ครูของเพื่อนเลขที่ 18 17 และ 16
นางสาวเวรุวรรณ ชูกลิ่น เลขที่ 18
รายงานโทรทัศน์ครู เรื่อง กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก
โดย ครูพงศกร ไสยเพชร
โดย ครูพงศกร ไสยเพชร
กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กกระตุ้นให้เด็กเรียนรู้ด้วยของเล่นและการทดลองจากหลักวิทยาศาสตร์ โดยของเล่นที่ครูประดิษฐ์ มีดังนี้
สื่อ นักดำน้ำจากหลอดกาแฟ : การทดลองเรื่องแรงลอยตัว หลอดลอยตัวได้ เพราะมีอากาศถูกกักไว้ แรงลอยตัวเท่ากับน้ำหนักของน้ำที่ถูกอากาศแทนที่
สื่อ เลี้ยงลูกด้วยลม : ความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วของอากาศและความดันของอากาศ
สื่อ มอเตอร์ไฟฟ้าแบบง่ายๆ
นางสาววัชรี วงศ์สะอาด เลขที่ 17
สื่อ นักดำน้ำจากหลอดกาแฟ : การทดลองเรื่องแรงลอยตัว หลอดลอยตัวได้ เพราะมีอากาศถูกกักไว้ แรงลอยตัวเท่ากับน้ำหนักของน้ำที่ถูกอากาศแทนที่
เมื่อบีบขวด ความดันภายในขวดเพิ่มขึ้นทำให้ปริมาตรอากาศเล็กลง แรงลอยตัวจึงลดลงตามปริมาตรอากาศ หลอดจึงจม |
เมื่อเราคลายมือ ความดันในขวดก็จะลดลง เมื่อความดันอากาศลดลง ปริมาตรอากาศก็เพิ่มขึ้น แรงลอยตัวก็เพิ่มขึ้นตามปริมาณอากาศ หลอดจึงลอย |
สื่อ มอเตอร์ไฟฟ้าแบบง่ายๆ
เมื่อกระแสไฟฟ้าไหลใกล้ๆ แม่เหล็กจะมีแรงดูดและแรงผลักกระทำกับกระแสไฟฟ้าและแม่เหล็ก แรงที่ว่านี้จะตั้งฉากกับทิศทางการไหลของกระแสและทิศทางของแม่เหล็ก เช่น การสร้างมอเตอร์แบบ "ไฮโปโพลาร์มอเตอร์ " |
สื่อ ถุงพลาสติกมหัศจรรย์ : พลาสติกมีหลายชนิด ส่วนประกอบของพลาสติกจะยึดเกาะกันเป็นเส้นๆ อย่างเหนียวแน่น
เมื่อเราค่อยๆ แทงถุงช้าๆ เส้นเล็กๆ มีเวลาที่จะคลายตัวทำให้เนื้อพลาสติกขยาย เมื่อพลาสติกขยายจนทนไม่ไหวแล้วดินสอก็จะทะลุเข้าไป แต่เนื้อพลาสติกที่ขยายรอบๆ ดินสอจะติดตรงตัวดินสอทำให้น้ำไม่สามารถไหลออกมา |
นางสาววัชรี วงศ์สะอาด เลขที่ 17
รายงานโทรทัศน์ครู เรื่อง วัยอนุบาลเรียนวิทยาศาสตร์จากสิ่งรอบตัว
โดย Family News Today
สรุป การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในวัยอนุบาล ครูมีหน้าอำนวยความสะดวก และจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้เด็กรู้สึกว่าเป็นเรื่องสนุก ง่าย และใกล้ตัวโดยจัดกิจกรรมพาเด็กสำรวจนอกห้องเรียนให้เด็กได้สังเกตุสิ่งแวดล้อมรอบตัว ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นความคิด จัดกิจกรรมการสอนที่เกี่ยวโยงกับหน่วยการเรียนรู้ โดยนำวิทยากรพิเศษมาให้ความรู้ ทดลอง และประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ซึ่งส่งเสริมวิทยาศาตร์โดยเริ่มต้นตั้งแต่ในครอบครัวด้วยกิจกรรมและการหาคำตอบที่เป็นเหตุเป็นผล เนื่องจากครอบครัวเป็นหน่วยสำคัญที่จะทำให้เด็กสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น
โดย Family News Today
สรุป การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในวัยอนุบาล ครูมีหน้าอำนวยความสะดวก และจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้เด็กรู้สึกว่าเป็นเรื่องสนุก ง่าย และใกล้ตัวโดยจัดกิจกรรมพาเด็กสำรวจนอกห้องเรียนให้เด็กได้สังเกตุสิ่งแวดล้อมรอบตัว ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นความคิด จัดกิจกรรมการสอนที่เกี่ยวโยงกับหน่วยการเรียนรู้ โดยนำวิทยากรพิเศษมาให้ความรู้ ทดลอง และประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ซึ่งส่งเสริมวิทยาศาตร์โดยเริ่มต้นตั้งแต่ในครอบครัวด้วยกิจกรรมและการหาคำตอบที่เป็นเหตุเป็นผล เนื่องจากครอบครัวเป็นหน่วยสำคัญที่จะทำให้เด็กสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น
นางสาวภัทรวรรณ หนูแก้ว เลขที่ 16
สรุป โรงเรียนนารีวุฒิ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนทดลองวิทยาศาสตร์นักเรียนชั้นอนุบาล ในโครงการ "บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย" เพื่อส่งเสริมให้เด็กอนุบาลได้เป็นคนช่างคิด ช่างสังเกต รู้จักคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล และคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลโดยมีชั่วโมงการเรียนที่เป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์สอดแทรกอยู่ในทุกๆ
วัน ในการทดลองนั้นจะมีอุปกรณ์ในการทดลองที่หาได้ง่ายไม่สับซ้อนที่เด็กสามารถทดลองทำ
ลงมือปฏิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ด้วยตนเองได้ โดยในทุกกิจกรรมจะมีคุณครูเป็นผู้คอยเสริมประสบการณ์
คอยถามเด็กอยู่เป็นระยะเพื่อให้เด็กได้คิด วิเคราะห์ สังเกต เปรียบเทียบ ตอบคำถาม การทดลองมีหลายกิจกรรม
เช่น ตัวทำละลาย , ลอยน้ำได้อย่างไร
, หลอดดำน้ำ
, จมหรือลอย
, การกรองน้ำ , ฟองมหัศจรรย์, ไหลแรงไหลค่อย
เป็นต้น
รายงานโทรทัศน์ครู เรื่อง บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
โดย โรงเรียนนารีวุฒิ
โดย โรงเรียนนารีวุฒิ
Teaching methods.
อาจารย์มีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และอธิบายเพิ่มเติมจากคำตอบของนักศึกษา
assessment.
classroom conditions. อากาศถ่ายเท มีอุณหภูมิพอเหมาะ เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา
self. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง มีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น
friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น
professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น